Thông tin

Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Công dụng và cách chế biến hạt Chia vô cùng bổ dưỡng cho cả nhà

[title]Công dụng và cách chế biến hạt Chia vô cùng bổ dưỡng cho cả nhà[/title][type]post[/type] [description]

QTV - Hạt chia là loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Trong những năm gần đây, việc sử dụng hạt chia đã trở nên phổ biến hơn, mang đến cho chúng ta những món ăn lạ miệng, hấp dẫn.


 Các loại hạt cực tốt cho sức khỏe
 Tác dụng làm đẹp của hạt chia
 Bà bầu uống hạt chia được không?

Hạt Chia có tên khoa học là Salvia Hispaniola thuộc loại Lamiaceae tức cùng loại với các loại thảo mộc dùng làm gia vị như loại húng quế, bạc hà (mint). Hạt Chia rất nhỏ trông như hạt mè hoặc hạt é (basil seed), là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. 

Hạt Chia chứa lượng acid béo thiết yếu Omega-3 vượt trội so với các loại cây trồng và hải sản khác. Hàm lượng Natri thấp, hàm lượng protein, canxi chất béo, chất xơ và chất chống oxy hóa cao. Chúng ta có thể bảo quản hạt Chia trong thời gian dài mà không bị trở mùi. 

Hạt Chia trông giống như hạt é, hạt vùng, nếu nếm thử thì thấy không có mùi vị gì, tuy nhiên cũng nhờ đặc điểm này mà có thể trộn hạt Chia vào rất nhiều loại nước uống, yaourt, salad... vẫn không làm thay đổi hương vị gốc của món chính.


Cách dùng và liều dùng

Mỗi ngày dùng 1 đến 2 muỗng cafe hạt Chia trộn vào các món ăn, thức uống sẽ giúp giữ gìn và cải thiện sức khỏe cả về thể lực lẫn trí lực. Cần lưu ý là hạt Chia cũng tạo cảm giác no nên với người cần giảm cân thì nên dùng trước bữa ăn, còn người muốn tăng cân hay trẻ em độ tuổi phát triển thì nên dùng sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến khẩu phần.

Nên bảo quản hạt Chia ở nơi khô thoáng, mát mẻ giống như các loại hạt ngũ cốc. Nếu bạn dùng gói lớn, có thể cho vào một lọ lớn để dành, cùng một lọ nhỏ ăn dần và khi nào hết lại cho thêm vào.

Những món ăn, thức uống ngon và bổ dưỡng với hạt Chia

1. Nước hạt Chia :

Cách dễ dàng và nhanh nhất là cho 1 muỗng hạt Chia vào 1 ly nước và khuấy đều từ 30 đến 60 giây. Sau khi khuấy, Chia hấp thu nước và mềm ra, lúc này bạn có thể uống. Làm tương tự với bất kỳ loại nước trái cây đóng sẵn hoặc nước trái cây ép.

Dùng 1 cái phễu để trên miệng chai, cho hạt Chia vào, vặn nắp lắc đều. Bạn có thể uống chai nước Chia này khi ở ngoài trời, đi làm hoặc đi học.


2. Cà phê/ca cao hạt Chia:

Không chỉ có các loại nước ép trái cây, bạn cũng có thể sử dụng hạt Chia kết hợp với cà phê hay ca cao, để khoảng 15 phút cho hạt Chia nở ra là có thể dùng.

3. Yaourt – nước quả hạt Chia:

Bạn cũng có thể sử dụng hạt Chia để làm món yaourt – nước hoa quả vô cùng thơm ngon như sau: Chuẩn bị 1 ly nước ép trái cây cùng với 1 muỗng súp hạt chia. Sau khoảng 15 phút để hỗn hợp tạo thành gel sau đó trộn đều nước gel hạt Chia này với một hũ yaourt trắng, đảm bảo sẽ rất ngon. Đây cũng là một món ngon miệng và bổ dưỡng cho các bé.

4. Trái cây hạt Chia

Cho hạt Chia vào trong nước trái cây bơ, hoặc cà rốt, sanpo… sau đó làm lạnh trong vòng 20 phút (các bạn có thể sử dụng đá lạnh để dùng ngay) trong tủ lạnh năng mát. Sau 20 phút bạn có thưởng thức nhé. Ngon tuyệt vời.


5. Sinh tố trộn hạt Chia:

Các bạn có thể mua sinh tố bất kỳ, hoặt tự làm cho mình một ly sinh tố theo sở thích của mình. Sau khi có một ly sinh tố ngon, bạn hãy cho 1-2 muỗng cà phê hạt Chia vào (tùy theo sở thích mà cho nhiều hay ít). Trộn đều với đá say, hoặc đá bào.

6. Nước chanh hạt chia:

Thêm 1 cách sử dụng hạt Chia nữa, Bạn hãy lấy 1 chén nhỏ nước sau đó cho hạt Chia vào, quậy nhẹ để các hạt không dính lại với nhau, sau khoảng 10 phút thì cho thêm nước chanh vào là có thể sử dụng.

7. Bánh hạt Chia:

Khi các bạn làm bánh đậu xanh hoặc bánh đậu đen,… hãy thêm vào bánh của bạn một ít bột hạt Chia. Hãy thử xem, ăn vừa lạ miệng, và vô cùng bổ dưỡng.


8. Thịt bò nướng hạt Chia:

Chuẩn bị nguyên liệu món thịt nướng cho khẩu phần ăn của bạn. (tùy vào số lượng khách tham gia mà thịt bò sẽ khác nhau). Ướp thêm vào món thịt nướng của bạn một ít hạt Chia vào. Bạn cũng có thể trộn hạt chia vào với nước sốt ướp thịt sau đó quét lên trước khi nướng sẽ giúp món ăn vô cùng thơm ngon.

9. Trứng chiên hạt Chia:

Trứng + chút rau hẹ hoặc rau bina thái nhuyễn + 2 muỗng hạt Chia đánh tan đều rồi đem chiên.

Bạn cũng có thể cho vài muỗng hạt Chia vào các món súp hay salad và đảo đều để có được món ăn thơm ngon, hấp dẫn nhất nhé.

10. Hạt Chia có thể được ăn với cháo, bánh…

Hạt Chia được sử dụng để làm thành dạng gel là một hình thức thay thế tốt cho dầu và chất béo trong thức ăn hằng ngày. Loại gel này cũng có thể cho vào thạch, thực phẩm nướng và nước sốt.


11. Món canh với hạt Chia

Để thêm hạt Chia vào món canh của bạn, sau khi bạn nấu xong, dù nóng hay nguội bạn vẫn có thể rắc hạt chia lên và khuấy đều. Và cùng gia đình bạn thưởng thức món canh giàu dinh dưỡng từ hạt Chia.

Theo 
kul.vn[/description]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét