Thông tin

Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Bà bầu uống hạt chia được không?

[title]Bà bầu uống hạt chia được không?[/title][type]post[/type] [description]

QTV - Bà bầu uống hạt chia được không là thắc mắc của nhiều mẹ vì thực phẩm này được đồn đại là rất tốt cho thai phụ.


 Những loại hạt "gia cố" cho sức khỏe
 Các loại hạt cực tốt cho sức khỏe
 Tác dụng làm đẹp của hạt chia

Bà bầu uống hạt chia được không?

Từ lâu hạt chia đã được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Nhưng sản phẩm này lại được ít bà bầu sử dụng vì chưa hiểu biết hết công dụng của hạt chia với bà bầu như thế nào?

Bà bầu thường có khẩu vị ăn uống phức tạp hơn nữa những thực phẩm họ chọn đều phải là loại thức ăn giàu dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ về những công dụng của hạt chia với bà bầu tuyệt vời ra sao. Đảm bảo đây sẽ là thực phẩm mà các bà bầu không thể bỏ qua.

+ Tốt cho hệ thần kinh và giảm stress hiệu quả cho bà bầu:do có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao đặc biệt là chất Omega 3 của hạt chia cao hơn nhiều so với những thực phẩm giàu Omega 3 khác, nó giúp cơ thể hấp thu đầy đủ lượng Omega 3 hàng ngày mà con người cần hấp thụ do vậy giúp tái tạo tế bào thần kinh cũng như trí não rất tốt. Việc này giúp cơ thể bà bầu luôn trong trạng thái thoải mái và giảm stress hiệu quả.

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g hạt chia

+ Bổ sung máu cho bà bầu: hàm lượng Folate có trong hạt chia giúp bổ sung hồng cầu và phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh của thai nhi đồng thời giúp thai nhi phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể lực. Hơn nữa trong hạt chia có chứa hàm lượng Fe cao nó giúp bổ sung máu hiệu quả.

+ Nguồn sữa dồi dào cho bà bầu: Hạt chia giúp cho bà bầu giảm căng thẳng mệt mỏi đồng thời mang lại nguồn sữa dồi dào cho bà mẹ sau sinh bởi trong hạt chia có chứa hàm lượng chất đạm (protein) rất cao và dưỡng chất này dễ tiêu hóa hơn các chất đạm có trong thịt giúp cơ thể hấp thu dễ dàng.

+ Giúp xương của mẹ và bé chắc khỏe hơn: hàm lượng chất Canxi trong hạt chia rất cao do vậy bà bầu sử dụng hạt chia không những giúp xương chắc khỏe mà còn giúp thai nhi phát triển xương rất tốt ngay từ khi mới hình thành. Theo nghiên cứu cho thấy cho trẻ hấp thu lượng canxi từ hạt chia sẽ dễ dàng hơn so với hấp thu từ sữ mẹ.

+ Giảm táo bón ở bà bầu: bà bầu thường có chế độ và khẩu vị ăn uống phức tạp, quá trình mang thai sẽ xảy ra sự biến đổi về hormone, làm tác động trực tiếp tới đường ruột khiến cho quá trình đào thải chất độc hại ra ngoài cơ thể qua hậu môn gặp khó khăn. Nếu không có chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh táo bón là bệnh thường gặp ở bà bầu.

Để tránh được điều này thì sử dụng hạt chia là hợp lý nhất bởi trong hạt chia có hàm lượng chất xơ cao do vậy bà bầu có thể sử dụng hạt chia để bồi bổ cơ thể mà không lo tăng cân hay các vấn đề về tiêu hóa, vì chất xơ rất tốt cho thành ruột. Hơn nữa sử dụng hạt chia còn giúp cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: chất xơ, magie, phopho, kali, khoáng chất và các vitamin…Cách dùng hạt chia dành cho bà bầu.

Vì hạt chia giàu dinh dưỡng mà không gây tác dụng phụ, là sản phẩm dễ dùng nên các bà bầu không cần lo ngại đến cách chế biến hay cách dùng hạt chia ra sao? Bạn chỉ cần sử dụng hạt chia như 1 loại gia vị cho vào các món ăn và đồ uống hằng ngày. Có thể pha với sữa, cacao, sinh tố, nước ép trái cây, nước lọc, nấu cháo… đều rất tốt. Sử dụng mỗi ngày khoảng 3 thìa cà phê hạt chia là đủ.

Thận trọng khi sử dụng hạt chia


Hạt chia được biết rằng chứa nhiều chất xơ, axit béo omega-3, protein, và chất chống oxy hóa. Các phương tiện truyền thông cũng tuyên bố rằng hạt chia có thể giúp cắt giảm cảm giác thèm ăn, cân bằng lượng đường trong máu, cải thiện bệnh tim mạch, giảm cholesterol, triglycerides, huyết áp, và có thể thúc đẩy giảm cân.

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng theo một nghiên cứu mới hạt Chia có thể gây nguy hiểm nếu không được tiêu thụ đúng cách.

Hạt nhỏ, hình bầu dục – một nguồn giàu chất xơ, protein và axit béo omega-3 có lợi cho tim – các chuyên gia cảnh báo không nên ăn sản phẩm dưới dạng khô, thô. Điều này đặc biệt đúng đối với người có tiền sử bệnh về thực quản hoặc khó nuốt,

“Hạt Chia có khả năng hút nước và tăng thể tích lên đến 27 lần”, tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Rebecca Rawl, từ Trung tâm y tế Carolinas tại Charlotte, NC cho biết

“Vì lý do này, bệnh nhân có tiền sử về hẹp thực quản hoặc khó nuốt thì nên để hạt chia nở hoàn toàn trong nước trước khi ăn,” Rawl nói.

Hạt chia là dạng thực phẩm chức năng được sử dụng rất phổ biến trong những năm gần đây, nếu sử dụng đúng cách chúng sẽ hoàn toàn an toàn. trước khi dùng, luôn luôn trộn hạt Chia cùng với chất lỏng ( sữa, nước trái cây hoặc nước lỏng) để chúng nở ra hoàn toàn.

Nếu hạt chia bị nở trong thực quản, gel của chúng sẽ gây ra tắc nghẽn và việc lấy dùng kẹp, gấp hoặc bất kỳ dụng cụ truyền thống nào cũng là không có khả năng.

Đã có trường hợp tắc nghẽn hạt chia trong thực quản, bệnh nhân là đàn ông, 39 tuổi có tiền sử của các vấn đề về thực quản như khó nuốt, hen suyễn và dị ứng theo mùa.

Sau khi ăn một muỗng hạt Chia khô với một ly nước, ông đã gặp khó khăn khi nuốt.Trong phòng cấp cứu gần đó, các bác sĩ đã phát hiện vị trí mà gel hạt chia gây tắc nghẽn. Nhưng việc nội soi chẩn đoán để loại bỏ tắc nghẽn thông thường đều không thành công.

Cố gắng để loại bỏ các tắc nghẽn bằng cách sử dụng một người lớn nội soi chẩn đoán trên đều không thành công. Công cụ truyền thống khác cũng không làm việc. Các bác sĩ cuối cùng sử dụng dụng cụ gastroscope để đẩy từng lượng nhỏ gel hạt giống chia xuống dạ dày cho đến khi loại bỏ được hoàn toàn..

Vì vậy khi sử dụng hạt chia và bị nghẹn, bạn nên tìm đến cơ quan ý tế gần nhất, và nên triệt để lưu ý đến cách sử dụng để tránh điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo suckhoenhi.vn
[/description]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét